Tìm hiểu 6 chế độ lái Ford Ranger Raptor | Hướng dẫn sử dụng

7-xSu7D

Nội Dung Tóm Tắt

Ford Ranger Raptor tại thị trường Việt Nam được mệnh danh là chiếc siêu bán tải. Với hệ thống treo được thiết kế dành cho xe đua và khung gầm được gia cố bền bỉ. Ford Ranger Raptor là mẫu xe Offroad thực thụ dành cho khách hàng nào đam mê trải nghiệm những cung đường địa hình.

tim hieu 6 che do lai ford ranger raptor

Xe Ford Ranger Raptor được trang bị hệ thống kiếm soát đường địa hình TMS với 6 chế độ hoạt động giúp tăng cường hiệu suất hoạt động của xe.

6 chế độ lái Ford Ranger Raptor bao gồm:

Hệ thống kiểm soát đường địa hình – TMS của Ranger Raptor bao gồm 6 chế độ lái:

6 che do lai ford ranger raptor

 

  • Chế độ lái Thường (Normal)
  • Chế độ Thể thao (Sport)
  • Chế độ lái địa hình Cỏ/Tuyết/Sỏi (Grass/Snow/Gravel)
  • Chế độ lái địa hình Bùn/Cát (Mud/Sand)
  • Chế độ lái địa hình Đá (Rock/Stone)
  • Chế độ Baja

Mỗi dạng địa hình yêu cầu hệ thống kiểm soát xe hoạt động theo một cách riêng có thể giúp xe vận hành một cách mạnh mẽ. Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình – TMS của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình. Mỗi chế độ lái đều được lập trình bằng phần mềm thay vì vận hành cơ học, giúp tối ưu hóa một loạt các yếu tố bao gồm:

  • Độ nhạy của ga và hộp số
  • Kiểm soát phanh và lực kéo động cơ,
  • Khả năng điều chỉnh Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP).

Chế độ lái Bình Thường (Normal)

che do lai normal

Chế độ lái Normallà chế độ lái duy nhất có thể được sử dụng trong cả hai trường hợp lái xe trên đường nhựa với chế độ 1 cầu (4×2), hoặc lái xe địa hình ở chế độ 2 cầu tốc độ cao và thấp.

Chế độ lái Thể thao (Sport)

che do lai sport

Chế độ lái Sport được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4×2). Chế độ này tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với Chế độ lái Thường.

Ngoài ra, Chế độ lái Thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi chủ xe để vô lăng hướng thẳng về phía trước.

Chế độ lái địa hình Cỏ/Tuyết/Sỏi (Grass/Snow/Gravel)

che do lai co tuyet soi

Chế độ này chỉ dành cho 2 cầu tốc độ cao – 4H. Chế độ lái trên Cỏ/Sỏi được thiết kế để thích ứng với bề mặt địa hình trơn trượt, nhưng sẽ không phù hợp cho việc lái xe địa hình thông thường.

Chế độ khuyến khích bạn cài cấu hình sang hệ dẫn động bốn bánh tốc độ cao; làm giảm độ nhạy của chân ga để ngăn bạn tăng tốc quá mức trên đường trơn trượt và đặt mức số thấp nhất là số 2 thay vì số 1 như thông thường”.

Chế độ lái địa hình Bùn/Cát (Mud/Sand)

che do lai bun dat

Ở chế độ lái này có thể kích hoạt ở thiết lập 2 cầu tốc độ cao và thấp. Chế độ lái này được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún – những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định.

Khi chọn chế độ này, Ford Ranger Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.

Địa hình Cát rất mềm, cần nhấn chân ga một cách hợp lý để tránh việc quay bánh quá sâu xuống cát, dẫn đến hiện tượng lún xe. Chế độ lái xe trên Cát và Bùn tập trung vào việc lấy đà và giữ cho xe di chuyển qua các khu vực có bề mặt mềm – là những vùng khó phát hiện ra khi đang lái xe”.

Chế độ lái địa hình Đá (Rock/Stone)

che do lai duong da

Chế độ lái địa hình Rock/Stone chỉ phù hợp với truyền động 2 cầu tốc độ thấp (4L). Bạn nên sử dụng chế độ lái này ở những địa hình yêu cầu độ bám đường cao, nhưng cần chú ý di chuyển với tốc độ chậm để tránh những khối đá lớn hoặc đường rãnh sâu – chướng ngại vật có thể khiến một trong những bốn bánh xe mất tiếp xúc với mặt đất.

Chế độ lái Baja

Đây là chế độ đặc biệt giúp tăng cường hiệu suất hoạt động của xe tối đa. Chế độ này dùng để chạy tốc độ cao trên đường địa hình xấu. Chế độ Baja thường sử dụng với hệ truyền động 2 cầu cao (4H), được lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000 – một thử thách cam go diễn ra trên Bán đảo Baja California tại Mexico.

Giống như mẫu xe tiền nhiệm và Ford F-150 Raptor thế hệ mới nhất, Ranger Raptor đã trải qua những thử thách vô vùng khắc nghiệt trên các sa mạc xung quanh Borrego Springs ở Hoa Kỳ hay trên đường đua Finke Desert ở Úc.

Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi bạn lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện nhằm gia tăng cảm giác thể thao cho chiếc xe.

Một số thông tin đáng lưu ý khi sử dụng 6 chế độ lái Ford Ranger Raptor:

uu diem 6 che do lai ford ranger raptor

Nguồn tham khảo: vnmedia.vn

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN