FORD RANGER RAPTOR 2022 – MẪU SIÊU BÁN TẢI VỚI KHẢ NĂNG VẬN HÀNH MẠNH MẼ
- Tổng quan
- Thông số kỹ thuật
Ngoại thất
Ford Ranger Raptor được biết đến như một chiếc siêu bán tải không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở thị trường nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe này vẫn chiếm trọn tình yêu thương của rất nhiều khách hàng dành cho nó.
Tương tự như những mẫu xe hiệu năng cao của Ford như Ford F-150 Raptor, Ford Mustang GT350 hay như Ford GT. Mẫu xe Ford Ranger Raptor 2022 mang trong mình sức mạnh từ Ford Performance DNA sẵn sàng chinh phục những địa hình khắc nghiệt nhất. Ford Ranger Raptor 2022 được câp nhật mới là xe bán tải chứ không còn được xem là ô tô con nữa.. Giá bán của mẫu xe này cũng cao hơn so với mẫu Ranger Wildtrak phiên bản cao cấp nhất.
Ford Ranger Raptor nổi bật từ bên ngoài với thiết kế hầm hố và kích thước to lớn. Kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 5.398 x 2.180 x 1.873 (mm).
Xe được thiết kế nhằm mang lại khả năng vận hành cao và phù hợp cho các hoạt động Offroad. Khoảng sáng gầm xe lên đến 230 mm, khả năng lội nước sâu 850 mm. Khoảng sáng gầm xe và khả năng nội nước đều có thông số nhỉnh hơn mẫu Ford Ranger WildTrak 1 chút.
Trong khi chiều dài cơ sở và bán kính quay vòng vẫn tương đương Ranger tiêu chuẩn là 3.220mm và 6,35 mét.
Phần đầu xe Ford Ranger Raptor 2022 vẫn duy trì cụm lưới tản nhiệt đơn giản với thương hiệu FORD nổi bật.
Trên phiên bản Ford Raptor 2022 bộ đèn pha cốt phía trước đã được nâng cấp lên Full Led với dải đèn Led Daylight chạy ban ngày. Cụm đèn pha cốt được trang bị tính năng tự động bật/tắt theo điều kiện chiếu sáng ngoài trời.
Cụm cản trước vẫn được thiết kế đơn giản nhưng chắc chắn, tách biệt với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha phía trên.
Gầm cản trước được ốp bảo vệ chống đá văng và bảo vệ khoang động cơ của xe từ bên dưới. Ốp bảo vệ có độ dày lên đến 2.3 mm đây là một trang bị khá tiện ích.
Nhìn lướt xuống dưới một chút là cụm đèn sương mù halogen projector tăng độ chiếu sáng gầm xe.
Ford Ranger Raptor 2022 vẫn được duy trì các đường gân dập nổi chạy dọc 2 bên thân xe.
Hốc bánh xe cũng được ốp nhựa đen đồng bộ với cụm cản trước.
Trong khi cụm la-zăng hợp kim 5 chấu được sơn đen kích thước 17 inch, đi kèm bộ lốp BF Goodrich có thông sô là R17/285/70. Mẫu lốp thiết kế chuyên biệt để đi địa hình.
Gương chiếu hậu trên Ford Ranger Raptor 2021 tiếp tục trang bị tính năng điều chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Tay nắm cửa tích hợp cảm biến mở cửa thông minh.
Trong khi đó bệ bước bằng chất liệu nhẹ sơn nhám chống va đập và được đục lỗ thể thao. Bệ bước giúp mẫu xe trông bề thế và hầm hố hơn.
Phần đuôi xe Ford Ranger Raptor 2022 có nhiều điểm tương đồng với Ranger tiêu chuẩn hơn phần còn lại. Đáng tiếc khi cụm đèn hậu vẫn là bóng halogen phổ thông. Trong khi điểm cải tiến lớn nhất vẫn là cụm cản sau được gia cố với tấm thép lớn tăng cường bảo vệ, đồng thơi tích hợp hai móc kéo có tải trọng lên tới 3,8 tấn.
Nội thất
Thiết kế không gian nội thất Ford Ranger Raptor 2022 vẫn mang đậm phong cách mẫu xe Ford Ranger Wildtrak. Tuy nhiên không gian nội thất cũng có một vài điểm riêng biệt chỉ trên Raptor mới có được.
Vô lăng Ford Ranger Raptor được bọc da đục lỗ, thiết kế thể thao. Bên cạnh đó là các nút tiệc ích hỗ trợ cho người lái. Xe được trang bị lẫy chuyển số trên Vô lăng, lẫy chuyển số tạo cảm hứng rất nhiều khi chuyển qua lái ở chế độ số sàn. Thiết kể lẩy chuyển số bằng hợp kim tạo độ chắc chắc cho người dùng.
Phía sau vô lăng Ford Ranger Raptor 2022 vẫn là cụm đồng hồ thể thao với hai đồng hồ analog và một màn hình đa thông tin.
Đặc biệt cách thiết kế các số màu trắng, kim đồng hồ đỏ cam cũng nền đồng hồ họa tiết thể thao mang đến một phong cách khác lạ so với Ranger tiêu chuẩn.
Ghế ngồi trên Ford Ranger Raptor 2022 vẫn có thiết kế thể thao với các đệm nâng đỡ phần lưng và đùi người lái khá tốt. Ghế ngồi được bọc da cao cấp. Thiết kế lưng ghế ôm sát vào lưng tương tự như thiết kế ghế ngồi của các mẫu xe đua. Trên lưng ghế cũng được thêu logo Raptor nhấn mạnh yếu tố thể thao của mẫu xe này.
Hàng ghế trước vẫn trang bị tiêu chuẩn ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng. Trong khi hàng ghế thứ hai về độ rộng và vị trí lưng ghế thì được đánh giá khá giống trên phiên bản Ranger WildTrak.
Tiện nghi
Nếu bạn đã một lần lái thử hoặc ngồi lên chiế Ford Ranger phiên bản cao cấp nhất. Thì các trang bị tiện nghi trên mẫu Ranger Raptor cũng không có nhiều khác biệt so với mẫu Ford Ranger Wildtrak là mấy.
Xe được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp công nghệ kết nối SYNC3, hệ thống dẫn đường GPS, chức năng Radio AM/FM, kết nối USB, Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto, Ford AppLink và hệ thống âm thanh 6 loa.
Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn trên Ford Ranger Raptor vẫn là loại tự động 2 vùng độc lập, đi kèm hệ thống khởi động bằng nút bấm tích hợp chìa khóa thông minh, cửa sổ điều khiển điện và gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động
Động cơ
Khả năng vận hành dù là điểm mạnh của mẫu xe này, tuy nhiên khối động cơ vẫn gây chút nhiều hụt hẫng cho người dùng khi chỉ tương đương phiên bản Ranger Wildtrak 4×4 cao cấp nhất. Cả hai dùng chung động cơ Bi Turbo diesel 2.0, 4 xi lanh thẳng hàng TDCi cho công suất tối đa 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm từ 1.750 – 2.000 vòng/phút.
Động cơ này sẽ đi kèm với hộp số tự động 10 cấp Getrag 10R80, đang được sử dụng trên các dòng xe danh tiếng như Ford F-150, Ford Mustang… Hộp số được cấu tạo từ thép siêu cứng, hợp kim nhôm và composite cân bằng các yếu tố độ bền và trọng lượng, cho khả năng vận hành mạnh mẽ cũng như tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, điểm chung giữa Ranger Raptor và Ranger Wildtrak 4×4 còn là hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động 4WD với tính năng gài cầu điện Shift-on-the-fly.
Điểm khác biệt về vận hành của Ranger Raptor đến từ hệ thống kiểm soát đường địa hình Terrain Management System và hệ thống giảm xóc Fox Racing Shox USA cho cả hệ thống treo trước sau.
Hệ thống kiểm soát đường địa hình Terrain Management system với 6 chế độ:
Baja Mode – Chế độ vận hành tốc độ cao trên sa mạc
Sport Mode – Chế độ thể thao
Grass/Gravel/Snow Mode – Chế độ vận hành trên bề mặt Tuyết/Cỏ/Sỏi
Mud/Sand Mode – Chế độ vận hành trên địa hình Bùn/Cát
Rock Mode – Chế độ vận hành trên địa hình Đá
Normal Mode – Chế độ bình thường
Trong khi hệ thống giảm xóc Fox Racing Shox USA cho cả hệ thống treo trước sau, giúp Ford Ranger Raptor tăng 30% độ nhún, đảm bảo độ êm ái tối đa, cùng sự chắc chắn khi off-road. Ngoài ra, hệ thống trợ lực lái điện đem lại cảm giác lái chân thật và thú vị trong mọi điều kiện vận hành.
An toàn
Khả năng bảo vệ trước các tai nạn của Ford Ranger Raptor cũng khá tương đồng với Ranger tiêu chuẩn. Các trang bị bao gồm phanh đĩa trước/sau, 6 túi khí, cảm biến lùi, camera lùi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống giảm thiểu lật xe RSC, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, hệ thống báo động trộm, hệ thống điều khiển hành trình với tính năng giới hạn tốc độ
Ngoài ra, Ford Ranger Raptor còn gia cố hệ thống khung gầm với thép tỷ lệ hợp kim thấp siêu cứng, tăng cường khả năng bảo vệ trong các trường hợp va đập vào đá, cây cối khi off-road
Dù nhìn tổng thể bề ngoài, Ford Ranger Raptor không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Thậm chí các xưởng độ xe bán tải có thể làm ra một mẫu xe Ranger Wildtrak nâng cấp hầm hố hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mẫu xe này hội tụ gần như toàn bộ tinh hoa của Ford Performance DNA.
Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng xe thể thao cá tính, có “chất chơi” đúng nghĩa, nhưng vẫn đủ sự đa dụng để di chuyển hằng ngày, Ford Ranger Raptor thực sự là mẫu xe rất đáng lựa chọn, thay thế cho dòng xe SUV truyền thống.